Nhiều cơ sở giáo dục tại Thanh Hoá chưa tuân thủ PCCC

Cơ quan công an PCCC Thanh Hoá cho biết nhiều cơ sở giáo dục công lập tại thành phố vẫn chưa tuân thủ đúng quy định PCCC và các hướng dẫn khắc phục tồn tại về PCCC theo kiểm tra.

Cơ sở giáo dục cần tuân thủ quy định PCCC
Cơ sở giáo dục cần tuân thủ quy định PCCC

Cụ thể, hiện thành phố Thanh Hoá có 129 cơ sở giáo dục công lập, trong đó có 11 trường học trực thuộc quản lý của Uỷ ban nhân dân tỉnh (Sở Giáo dục và đào tạo), 118 trường học trực thuộc quản lý của UBND thành phố Thanh Hoá.

Từ cuối năm 2022 đến 2024, Công an thành phố Thanh Hoá đã thực hiện công tác PCCC, kiểm tra và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nhưng vẫn còn tồn tại vi phạm về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ (CNCH).

Diễn tập PCCC trường học
Diễn tập PCCC trường học

Theo tổng hợp của công an TP Thanh Hoá, các vấn đề còn tồn đọng hiện nay, bao gồm:

  • 21/118 cơ sở giáo dục đã được thẩm duyệt thiết kế PCCC nhưng chưa được nghiệm thu. 
  • 67/118 cơ sở chưa được thẩm duyệt thiết kế hệ thống PCCC.
  • 48/118 cơ sở tại TP Thanh Hoá không thiết kế đảm bảo số lượng lối thoát nạn theo quy định PCCC và CNCH.
  • 82/118 cơ sở  chưa trang bị đầy đủ hệ thống báo cháy và hệ thống chữa cháy. Tham khảo chi tiết về hệ thống chữa cháy tự động.
  • 74/118 cơ sở chưa đo điện trở tiếp địa hệ thống chống sét cho công trình theo yêu cầu kiểm tra định kỳ hàng năm.
  • 66/118 cơ sở chưa thực hiện bảo hiểm cháy nổ bắt buộc.
  • 110/118 cơ sở chưa tổ chức huấn chuyện đúng (có huấn luyện nhưng chưa đủ số lượng tham gia) nghiệp vụ PCCC, nghiệp vụ CNCH.
  • 84/118 cơ sở chưa trang bị đầy đủ thiết bị PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở.

Đặc biệt, trong số các vi phạm nên trên có các vi phạm thuộc diện tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động của cơ sở giáo dục do không đáp ứng yêu cầu an toàn PCCC. Một số vi phạm PCCC thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư (chủ tịch UBND) do chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, hạn chế về ngân sách dẫn đến xây dựng nhiều phòng học mà không trang bị đầy đủ, đảm bảo thiết kế và thi công hệ thống PCCC bởi nhà thầu thi công PCCC uy tín… Một số thuộc trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở (Ban giám hiệu) do chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, thiếu tham mưu cho chủ đầu tư, thiếu báo cáo cấp có thẩm quyền…

Hiện, các vi phạm PCCC này đã được công an TP Thanh Hoá hướng dẫn khắc phục. Trường hợp, các đơn vị giáo dục này không khắc phục vi phạm trong thời hạn quy định (cuối tháng 9/2024 và cuối tháng 12/2024, tuỳ từng vi phạm, từng cơ sở) sẽ bị xử phạt theo quy định của Luật PCCC.

Cập nhật thông tin từ báo Tiền Phong

Đơn vị cung cấp thiết bị báo cháy chính hãng, giá tốt

HUVIRON VIỆT NAM là một trong các đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp thiết bị báo cháy chất lượng. Với với hơn 14 năm phát triển và chuyên cung cấp các thiết bị an ninh an toàn trên cả nước, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những giải pháp an toàn và hiệu quả nhất.

Tác giả : Huviron

Gọi lại ngay cho tôi


    Nhiều cơ sở giáo dục tại Thanh Hoá chưa tuân thủ PCCC